Tiềm năng Farmstay được đánh giá cao khi nhiều người bắt đầu đầu tư nhiều vào mô hình này. Và tất nhiên nó cũng được yêu thích bởi rất nhiều du khách bởi những đặc trưng vốn có của nó.
Vậy Farmstay là gì mà nó được nhiều người quan tâm đến như thế. Sứ mệnh của SMRers đưa mọi người đến gần hơn thiên nhiên và hiểu về Farmstay, về du lịch nông nghiệp. Trong bài viết này, SMFARM sẽ mang đến cho mọi người thêm nhiều kiến thức về tiềm năng và xu thế phát triển của Farmstay trong thời đại hiện nay.
1. Thực Trạng Farmstay Hiện Nay
1.1. Farmstay Là Gì?
Vài năm gần đây, tiềm năng phát triển Farmstay được nhà đầu tư đánh giá cao. Đây là mô hình kết hợp giữa nông trại và nghỉ dưỡng. Farmstay được hiểu đơn giản là một trang trại đang hoạt động và có chỗ ở lại cho khách du lịch trải nghiệm. Nó thu hút không chỉ người đầu tư mà còn cả những du khách thích trải nghiệm cuộc sống mới tại một môi trường đặc biệt.
Mô hình Farmstay hiện nay ở Việt Nam còn rất nhiều mới lạ nhưng cũng được rất nhiều địa phương áp dụng thành công. Mô hình này không chỉ mang lại nhiều lợi ích mà còn tiềm ẩn những rủi ro. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu những lợi ích và khó khăn của mô hình Farmstay.
1.2. Lợi Ích Và Tiềm Năng Farmstay
- Khai thác tài nguyên xanh của Việt Nam: Những nơi được xây dựng dịch vụ lưu trú này là những khu vực vùng núi. Nơi có nhiều cây xanh, phong cảnh hữu tình, thích hợp để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Chủ của Farmstay thường là những người dân bản địa. Du khách đến đây họ có thể cũng người dân trải nghiệm cuộc sống nông thôn.
- Thu hút phân khúc thị trường lớn: Vì đây là một mô hình khá mới mẻ cho nên nó sẽ thu hút một lượng lớn du khách. Họ có thể là học sinh, sinh viên, những cặp đôi hay những gia đình mong muốn có một trải nghiệm mới.
- Quảng bá hình ảnh du lịch xanh – sạch – đẹp: Những mô hình kết hợp giữa nông trại và trải nghiệm đang được quảng bá rộng rãi, mang mô hình này đến gần hơn với tất cả mọi người. Với thời đại công nghệ phát triển, hình ảnh được quảng bá nhiều trên mô các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội.
- Tăng thu nhập của người dân: Với mô hình này chủ Farmstay sẽ tăng thêm thu nhập bên cạnh những nguồn thu nhập chính của việc cho thuê. Đó là các dịch vụ trải nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch rau củ,… Tất cả đều mang lại cho người dân những nguồn thu nhập đa dạng. Noài ra còn mang lại ngôi nhà thứ 2 để nghỉ ngơi cho tất cả anh chị sau những ngày lao động vất vả và cần nghỉ ngơi tái tạo năng lượng,
2. Tiềm Năng Farmstay Ở Việt Nam
2.1. Tiềm Năng Về Du Lịch
Du lịch ở Việt Nam khá là phát triển nhờ vào những ưu ái của thiên nhiên. Chúng ta có sự thuận lợi về vị trí địa lý, khí hậu và điều kiện tự nhiên, bao gồm cả bờ biển trải dài từ bắc vào nam. Bên cạnh đó, kho tàng văn hóa truyền thống đặc sắc cũng là điểm khơi gợi sự tò mò của du khách.
2.1.1. Đa Dạng Sinh Học
Việt Nam là một trong những quốc gia có sự đa dạng sinh học được xếp hạng trên thế giới. Theo đó Việt Nam nằm trong top 25 các nước có mức độ đa dạng cao trên thế giới và có khoảng 20000 – 30000 loài thực vật. Xếp 16 về mức độ đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học sẽ giúp tăng thêm sự phong phú các loài động thực vật trong tự nhiên. Cũng là nền móng cơ bản cho việc xây dựng và phát triển mô hình tiềm năng này.
2.1.2. Có Nền Văn Hóa – Lịch Sử Lâu Đời
Chúng ta có đến 54 dân tộc trải dài trên mọi miền đất nước. Mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán khác nhau. Bề dày lịch sử lâu đời trải dài từ các vua Hùng đến thời kì dựng nước và giữ nước của các triều đại là những điều bí ẩn và thú vị đối với du khách trong nước cũng như nước ngoài. Đây cũng chính là nét thu hút trong các khu du lịch hiện nay.
2.1.3. Nhà Nước Đổi Mới Trong Khu Vực Nông Thôn
Đảng và Nhà Nước đã chủ trương tiến hành những cải cách, đổi mới nông thôn. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển du lịch nông nghiệp tại các làng nghề nông, lâm, thủy sản. Đây là động lực lớn cho việc phát triển nông thôn mới. Giúp gia tăng tốc độ chuyển đổi cơ cấu bền vững, tìm đầu ra cho nông sản Farmstay một cách có hiệu quả.
2.2. Tiềm Năng Về Kinh Doanh Nông Sản Farmstay
Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản lớn của thế giới. Trung bình hằng năm Việt Nam xuất khẩu sang các nước khác khoảng 30 tỷ USD riêng về nông sản. Tuy nhiên nông sản của Việt Nam chưa được nhiều người biết đến, do chưa có nhãn mác và logo. Thậm chí còn có nhiều loại nông sản bán ra thông qua các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó Nhà nước ta hiện nay đã có nhiều biện pháp để bảo vệ nông sản Việt trên thị trường thế giới. Đây cũng là một bước tiến mới tạo điều kiện cho việc gia tăng tiềm năng về kinh doanh nông sản Farmstay của người dân Việt Nam.
Hiện nay nông sản Farmstay đang được phổ biến rộng rãi. Mang đến nhiều trải nghiệm thích thú cho du khách. Đặc biệt là thu hút rất nhiều khách nước ngoài. Họ có thể thưởng thức ngay tại vườn những loại nông sản thơm ngon mà còn được trải nghiệm qua những chuyến đi thực tế. Từ đó thì thương hiệu của nông sản cũng được xây dựng. Việc quảng bá hình ảnh của các trang trại giúp phát triển tiềm năng nông sản trong Farmstay.
2.3. Tiềm Năng Về Dịch Vụ Lưu Trú
Việt Nam là một quốc gia có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Khí hậu phân bố từ bắc xuống nam và được ưu ái với những phong cảnh đẹp. Đây sẽ là một tiềm năng lớn để thu hút du khách về dịch vụ lưu trú trong Farmstay.
Sự đa dạng của phân khúc thị trường là một điểm cộng của thị trường này. Du khách sẽ rất thích thú với mô hình trang trại nghỉ dưỡng. Họ có thể tận hưởng những luồng không khí trong lành đến từ nông trại. Ngoài ra còn được tự tay chăm bón, thu hoạch, chăm sóc cây trồng. Du khách khoe những hình ảnh lên mạng xã hội. Với những du khách có mong muốn trải nghiệm và thư giãn dài ngày thì Farmstay sẽ là điểm dừng chân lí tưởng. Vừa được trải nghiệm những kiến thức mới vừa kết hợp thư giãn thoải mái.
2.4. Tiềm Năng Phát Triển Kinh Tế Địa Phương
Cũng như đã đề cập ở trên, việc phát triển kinh tế địa phương theo mô hình Farmstay là rất lớn. Từ việc tận dụng các điều kiện vốn có của địa phương và cả các chính sách của nhà nước thì phát triển mô hình này đem lại một nguồn thu rất lớn cho người chủ của các Farmstay và các địa phương đang thực hiện mô hình này. Mô hình Farmstay vừa giúp tạo công ăn việc làm cho người dân, vừa xây dựng cho khu vực nông thôn một bộ mặt mới theo chiều hướng ngày càng phát triển.
3. Xu Thế Phát Triển Farmstay Hiện Nay
Ở Việt Nam, mô hình Farmstay này đã và đang phát triển. Tuy nhiên chỉ với hình thức tự phát chưa phát triển đồng loạt hay có sự gắn kết giữa các khu. Theo thống kê của sở du lịch thành phố Hồ Chí Minh thì mỗi năm lượng du khách thăm các khu du lịch này tăng khoảng 20 – 30% so với năm ngoái. Còn riêng Quảng Nam thì mỗi năm đón khoảng 300 nghìn lượt khách tham quan du lịch nông trại, chiếm 5% trên tổng lượng khách tham quan ở địa phương.
Như vậy thì xu thế phát triển Farmstay hiện nay ở Việt Nam đang phát triển theo chiều hướng khá tốt. Chỉ cần phát triển những hạn mục du lịch, khắc phục những bất cập đối với du khách nữa thì mô hình sẽ phát triển.
Qua bài viết về tiềm năng Farmstay, thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được không ít thông tin về mô hình này rồi đúng không nào. Dẫu biết rằng mô hình này rất thu hút nhưng cũng có không ít khó khăn khi đầu tư. SMR là đơn vị tiên phong nghiên cứu Farmstay với cách tiếp cận đa chiều và đa diện về các lĩnh vực liên quan trong Farmstay. Bạn cần hỗ trợ về tư vấn đầu tư, chiến lược, quản trị, marketing,… hãy liên hệ SMR, SMR luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt chặng đường phát triển của dự án Farmstay. Chúc các bạn thực hiện thành công mô hình của mình.
- Hotline : 0933994429
- email : smrealvietnam@gmail.com